Ấn tượng qua từng chuyến đi - Và hơn thế nữa...

Translate

Tour Bình Ba Phổ Biến

ĐẢO BÌNH BA ĐIỂM DU LỊCH NĂM 2014

Khoảng 1 năm nay, cái tên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang trở nên “hot” đối với những ai yêu thích khám phá, trải nghiệm về một vùng biển, đảo còn hoang sơ.
Địa chỉ du lịch mới nổi
5 năm trước, khi trao đổi với các lãnh đạo xã Cam Bình về việc phát triển du lịch ở đây, mọi người đều nhận thấy tiềm năng, thế mạnh nhưng không ai có thể biết được bao giờ mới được đánh thức. Vậy mà giờ đây, những thông tin về tour, tuyến du lịch đến đảo Bình Ba đã rất phổ biến trên website của các hãng lữ hành. Nhiều trang báo mạng cũng đăng bài viết, hình ảnh thật đẹp giới thiệu về Bình Ba. Trong những thông tin đó, đảo Bình Ba hiện lên là một điểm đến còn hoang sơ, có những bãi tắm đẹp, phong cảnh kỳ thú mang những giá trị văn hóa vùng biển đặc sắc; người dân thân thiện; nơi đây rất nổi tiếng với đặc sản tôm hùm. Những thế mạnh đó tỏ ra rất phù hợp với đối tượng khách du lịch là các bạn trẻ năng động, yêu thích khám phá, trải nghiệm cái mới, hoặc những gia đình muốn đổi gió tìm sự bình yên, thư thái giữa khung cảnh thiên nhiên biển, đảo.

đảo Bình Ba - Sự Quan Tâm của Nhiều Du Khách

Chỉ cần chi phí từ 700.000 đồng - 1,5 triệu đồng, bạn đã có thể đăng ký tham gia tour du lịch đảo Bình Ba 2 ngày 1 đêm. Những doanh nghiệp lữ hành có tour đi đảo Bình Ba đã làm hài lòng du khách khi mang đến những cảm giác mới lạ, độc đáo. Đó là nghỉ ngơi trong nhà dân; ra bè nuôi tôm hùm ngắm cá biển và tìm hiểu về nghề nuôi tôm hùm lâu đời ở đây; ăn hải sản; ngắm bình minh ở bãi Chướng, ngắm hoàng hôn ở bãi Nồm, lặn biển ngắm san hô ở bãi Nhà Cũ; ăn tối trên biển, ăn sáng trong chợ hải sản… Ông Lâm Ngọc Có, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch - Thương mại Tân Hiệp (TP. Nha Trang) cho biết: “Khi mở tour du lịch đảo Bình Ba  chúng tôi muốn du khách được trải nghiệm cảm giác của việc tự tay đánh bắt, chế biến hải sản; được hòa chung cuộc sống với những người dân biển; hít thở bầu không khí trong lành và đắm mình trong làn nước biển trong xanh nơi đây”. Mới đây, Vietravel cũng đã có văn bản xin được đưa khách du lịch đến đảo Bình Ba.

Cần định hướng phát triển
Những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa của đảo Bình Ba đã chinh phục được ngày càng nhiều du khách. Đây là tín hiệu khả quan cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Cam Bình. Theo thống kê của Phòng Văn hóa thông tin TP. Cam Ranh, hiện có 4 tàu vận chuyển khách ra đảo Bình Ba  trên đảo có 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Cuối tuần là thời điểm khách du lịch đến đảo nhiều, cao điểm có khoảng 300 lượt khách. Nhờ đó, người dân ở đây có thêm nguồn thu từ việc cho thuê chỗ lưu trú, cung cấp các dịch vụ ăn uống, giải trí. Việc bán các loại hải sản cũng thuận tiện hơn.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển khu vực vịnh Cam Ranh, đồng chí Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: “Du lịch ở đảo Bình Ba là một điều rất tốt đối với địa phương. Tuy nhiên, chúng ta cần có biện pháp quản lý chặt chẽ để tránh phát sinh những tình huống xấu”.Tuy nhiên, việc các hãng lữ hành làm tour đưa khách du lịch đến với đảo Bình Ba còn mang tính tự phát. Doanh nghiệp lữ hành tự tìm nguồn khách, tự thuê phương tiện ghe tàu, liên hệ thuê mướn nhà dân, đăng ký với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương… mà chưa có một quy định cụ thể nào. Hiện nay, khách đi du lịch đảo Bình Ba chủ yếu là khách trong nước, còn khách nước ngoài, thậm chí Việt kiều vẫn chưa được phép đến. Đứng từ góc độ làm du lịch, đây có thể xem là một sự thất thu... Trước thực trạng đó, TP. Cam Ranh đã đề xuất UBND tỉnh tạo điều kiện cho phép khách du lịch quốc tế tham quan đảo; chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn các công ty du lịch quy trình, thủ tục theo đúng quy định về việc đưa khách quốc tế tham quan đảo…

Mới đây, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển khu vực vịnh Cam Ranh, vấn đề khách du lịch đến đảo Bình Ba nhiều trong thời gian qua cũng đã được đưa ra thảo luận. Điều băn khoăn nhất là làm sao vừa phát triển du lịch nhưng vẫn đảm bảo được an ninh, quốc phòng của một vùng biển, đảo. Nên chăng, đã đến lúc cần ban hành quy định cụ thể về vấn đề này, có như vậy, doanh nghiệp du lịch sẽ tránh được tình trạng tự mày mò kinh doanh như hiện nay; cơ quan chức năng cũng thuận lợi hơn trong việc quản lý, giám sát. Mặt khác, những du khách chịu bỏ tiền và thời gian để đến với đảo Bình Ba cũng sẽ cảm thấy được thoải mái hơn. Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhìn nhận: “Việc có thêm một điểm du lịch dã ngoại, du lịch ở nhà dân như đảo Bình Ba là tín hiệu tích cực. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có sự tham mưu với lãnh đạo tỉnh để đưa ra được những văn bản quy định đối với hoạt động du lịch ở đây”.
Ấn tượng qua từng chuyến đi - Và hơn thế nữa...