Ấn tượng qua từng chuyến đi - Và hơn thế nữa...

Translate

Tour Bình Ba Phổ Biến

KÝ SỰ TOUR BÌNH BA

Đúng 19h00 tôi và Cường có mặt tại nhà xe  Huỳnh Gia số 169 Phạm Ngũ Lão Quận 1, Cường thì đi gởi xe (ở khu vực hầm của công viên 23/9) văn phòng của nhà xe thì nhỏ, người thì đông, mọi người chen lấn nhau, hành lý thì chất đầy từ trong ra ngoài, 19h45 chị Trang gọi điện, tôi đón chị và gia dình và vận chuyển hành lý vào, trời đổ mưa lớn, mọi người tìm chỗ trú mưa, tôi phải chạy qua trú mưa tại 1 mái hiên cách nhà xe 2 căn, bất chợt thấy chiếc xe giường nằm xuất hiện bên kia đường, tôi và Cường nhanh chóng chạy qua đón xe và ra hiệu cho gia đình chị Trang di chuyển qua,có tất cả 16 người (3 trẻ em còn lại là người lớn). Trời mưa như trút nước, tôi và Cường phải cố gắng hết sức mới để được hành lý vào trong hầm và đưa mọi người lên xe đồ đạc ướt, người cũng ướt, tôi và Cường chịu trận đứng dưới cơn mưa, đến khi mọi người đã lên xe thì cô pé bên nhà xe mới nói đây là chuyến xe 19h30 chứ không phải chuyến xe 20h đi Cam Ranh.. Nhà xe này làm ăn kỳ cục thiệt đó, thường thì trước giờ quy định 15p là xe có mặt để hành khách chuyển đồ lên, còn đằng này xe lại tới trể, thế là đành phải lấy lại hành lý và mời mọi người xuống xe, dù không nói ra nhưng tôi và Cường đều biết mọi người rất bực bội. Về lại nhà xe, đúng 20h xe kế tiếp mới xuất hiện lần này trời cũng bớt mưa, sau khi ổn định chỗ nằm cho mọi người xe khởi hành, tôi và Cường cũng có 2 cái giường trên xe nhưng có lẽ vì quần áo đã ướt nhẹp hết nên không ai ngủ đc. Có lẽ do quá mệt mỏi nên tôi cũng chợp mắt đc. Đến khoảng 3h sáng tôi giật mình thức dậy, nhìn xung quanh toàn xe là xe, tôi chạy lên chỗ tài xế và nói với bác tài sao anh không cho xe đi mà lại chui vào bãi xe nằm một đống vậy? Nếu ngày mai đến Cam Ranh, ra cảng mà trễ tàu anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ông Tài xế trả lời: anh có bị điên không? xe có vào trong bãi xe nằm đâu? Đang bị kẹt xe nên xe không đi được, lúc đó tôi mới chợt nhận ra là những chiếc xe xung quanh đều mở đèn, động cơ, kẹt xe kéo dài ở Xuân Lộc (do đường đang làm) hơn 3h, 6h sáng chúng tôi mới đi được tới Phan Thiết ai cũng mệt và thấy đói bụng, xe dừng lại ở 1 quán ăn dọc đường, chúng tôi ăn vội tô hủ tíu mà chẳng thấy ngon gì hết,. gia đình của Chị Trang cũng  tập trung lại ăn uống và cho các bé uống sữa, ăn cháo, khoảng 20 phút, chúng tôi lên xe tiếp tục hành trình đi Cam Ranh. Đến 10h sáng chúng tôi mới tới được cảng Ba Ngòi, ai cũng mệt và phờ phạc vì nằm trên xe quá lâu (14h), sau khi mua vé chúng tôi di chuyển ra bến tàu, thấy có 1 chiếc tàu trống, tôi hỏi lái tàu có nhận khách hay không? anh nói ok đưa khách lên đi. Tôi và Cường đưa mọi người lên tàu, sắp xếp hành lý, cho khách mặc áo phao và ổn định chỗ ngồi thì ông lái tàu dở chứng, không chịu chở khách, ông nói tàu này đã nhận đoàn rồi, mời khách xuống, sau một hồi năn nỉ, chưởi bới không xong tôi và Cường đành phải đưa khách lên bờ, vừa tức vừa bực mình. 
Tôi và Cường hỏi tiếp 1 chiếc tàu kế bên, cũng may tàu này còn nhận khách sau khi làm việc và thỏa thuận chắc chắn, tôi và Cường cho hành khách lên tàu, ổn định chỗ ngồi, mặc áo phao, 15p sau thì tàu xuất bến, biển đẹp, không một gợn sóng và xanh biếc, xung quanh vịnh có rất nhiều đảo bao bọc có lẽ vì vậy mà Vịnh Cam Ranh chẳng bao giờ có gió bão, sau 1h20 phút lên đênh trên biển,  đảo Bình Ba đã hiện ra, ai cũng mừng vì sau 1 hành trình quá vất vả cuối cùng cũng đến được hòn đảo xinh đẹp này đảo Bình Ba - Đảo Quốc Tôm Hùm, trên đảo chỉ có khoảng 5.000 người sống chủ yếu là nuôi hải sản và làm du lịch.
Tàu cập cảng, chúng tôi di chuyển lên đảo, Cường gọi cho anh Ngọc trước báo với anh Ngọc trong đoàn có 4 trẻ và 1 người lớn tuổi để anh Ngọc mang xe gắn máy ra đón và vận chuyển hành lý cho khách. Tôi gặp anh Ngọc và 1 bạn nữa đi xe gắn máy tại bến cảng, sau khi chất những giỏ đồ tương đối nặng, trẻ em, phụ nữ để anh Ngọc đưa vào nhà, chúng tôi dẫn khách đi bộ khoảng 500m vào chợ Bình BaChợ Bình Ba mang đặc trưng của chợ làng chài, bán nhiều đồ ăn vặt ngon và rẻ như: thịt xiên, bánh flan, bánh rán, chè… 

đến nhà chị Hồng đúng 11h30, bàn ăn đã dọn sẵn với những món ăn miền biển, mực, cá, lẩu...mọi người ăn rất ngon miệng, sau bữa ăn chúng tôi cho khách nhận phòng nghỉ, tại nhà Chị Hồng 1 phòng giao cho Ms Trang ở chung với 1 người em và 1 người chị cùng với đứa con nhỏ, còn 2 gia đình còn lại thì ở bên nhà của Ms Thu, tôi và Cường đưa khách qua nhà của Ms Thu, nhà đẹp, rộng rãi, thoáng mát, chủ nhà cũng nhiệt tình và hiếu khách, sau khi ổn định chỗ ở cho du khách và hẹn giờ đi tham quan đảo, chúng tôi quay về nhà chị Hồng, trên đường về đi qua chợ Bình Ba thì gặp Mr Diển là thành viên của CLB Hướng Dẫn Đồng Hành Việt đang đi tour Bình Ba cho Nha Trang Tourist, Mr Diễn đang đưa từng nhóm khách đi nhận phòng, về tới nhà Ms Hồng, tôi và Cường ăn trưa, nghỉ ngơi 1 chút thì Mr Diễn cũng về tới thế là anh em kéo nhau ra quá nước ở gần đó cafe và nói chuyện, rủ thêm Mr Tân là chủ nhà cũng là chồng của Ms Hồng. 
Ngồi chém gió với anh em đến 15h chúng tôi quay về nhà Ms Hồng, tập trung khách, Cường thì gọi cho điều hành để điều xe điện, tổng số khách bên tôi (gia đình Ms Trang) là 16 người, 3  nhóm còn lại 8 người + 2 HDV  tất cả có 26 người, buộc phải thuê 3 chiếc xe điện, chúng tôi di chuyển ra lại phía đầu chợ (đường ra cảng) có 1 bãi đất chóng để chờ xe, khoảng 15p sau thì xe đến, sau khi ổn định chỗ ngồi trên xe, xe chạy một vòng quanh  đảo Bình Ba, điểm đầu tiên mà xe đưa chúng tôi tới đó là bãi nhà Cũ, biển trong xanh, khá đẹp,Bãi Nhà Cũ có những rạn san hô dày đặc. Hãy mang theo kính lặn, chỉ cần cúi mình xuống làn nước là sẽ thấy sự tươi đẹp của đại dương, với những đàn cá nhiều màu tung tăng bơi lội. sau khi chụp vài tấm hình kỷ niệm, tiếp tục đi tới bãi ChướngBãi Chướng là nơi lý tưởng để ngắm bình minh trên đảo. Mặt trời nhô lên dần dần, đỏ rực cả một vùng nước vùng trời, tạo nên những khoảnh khắc ảo diệu. Xe tiếp tục di chuyển đến Tịnh Xá Ngọc Gia HươngĐình Bình Ba, đĩnh Quang Âm, bãi Nhà Củ.. mỗi điểm xe dừng lại khoảng 15p để cho du khách tham quan, chiêm ngường và chụp hình, ai cũng trầm trồ khen ngợi nét hoang sơ của bãi biển và nét đẹp mộc mạc quyến rũ của   đảo Bình Ba. Điểm cuối cùng xe đưa chúng tôi tới là bãi biển bãi Nồm, Bãi Nồm là bãi tắm đẹp nhất đảo, có bãi cát hình cánh cung, hai đầu là những ghềnh đá nhiều hình thù kỳ vĩ. Bạn sẽ thỏa thích vùng vãy trong vùng nước biển xanh ngắt trải dài đến đường chân trời.
1-JPG-9244-1396494814.jpg
Biển trời xanh thẳm ở Bình Ba.
du khách mang theo đồ bơi nên tự do xuống biển tắm thỏa thích, chúng tôi cũng dặn khách giờ tập trung ăn chiều là 18h tại bãi Nồm và cũng hướng dẫn du khách đường về nhà dân (từ bãi biển quay về nhà khoảng 200m), chị Trinh trong đoàn là cô ruột của chị Trang phát hiện ra bị mất túi xách nhỏ, sau một hồi bàn luận, phân tích chúng tôi xác định chị Trinh đã bỏ quên tại 1 gian hàng ở chợ Bình Ba, Cường được giao nhiệm vụ dẫn chị Trinh về lại chợ để tìm đồ, còn tôi đi dọc theo bãi biển, đang đi bộ lững thững thi gặp  1 bạn Hướng Dẫn đang ngồi tại quán ngay biển là bạn Phúc Mập - 1 hướng dẫn cũng nổi tiếng, sau 1 hồi trao đổi tôi tiếp tục đi đến chỗ công ty bố trí bàn ăn tiệc hải sản vào buổi tối, vị trí này khá đẹp, ngay biển, tôi giúp anh Ngọc và một số anh em khác trong việc kê những tấm baget gỗ trên bãi cát, có tất cả 3 vị trí, sau khi bố trí xong khu vực ăn cho khách, chúng tôi trải những tấm nỉ lên trên sau đó kê bàn , dựng cây, mắc điện, bóng đèn...khoảng 2h thì công việc hoàn tất, 
Tôi quay về lại nhà gặp Cường, Cường cho biết đã tìm được giỏ xách của chị Trinh trong đoàn, chúng tôi làm vệ sinh cá nhân sau đó đúng 18h tập trung các nhóm khách đưa ra biển bãi Nồm đến vị trí mà chúng tôi bố trí nhà hàng dã chiến tuyệt đẹp. Lúc này anh Ngọc đã mang bếp nướng và hải sản ra để sẵn, có tất cả 2 cái bếp, hải sản thì có sò điệp, các loại ốc: ốc nhảy, ốc nón, ốc mặt trăng, cá bốp, Ốc vú nàng, mực một nắng…và 6 con tôm hùm khổng lồ
Đội ngũ phục vụ khá hùng hậu, ngoài tôi và Cường còn có anh Ngọc, bạn Quân, bạn Tèo và 2 chị ngồi nướng hải sản mà tôi không biết tên, buổi tiệc kéo dài du khách vừa thưởng thức hải sản vừa nhâm nhi ly "rượu tiết tôm hùm" ai cũng hài lòng và thỏa mãn. tôi nói Cường đưa khách về nhà còn  tôi và anh Ngọc, Tèo, Quân  cùng nhau dọn dẹp đến 1h sáng thì chúng tôi dọn xong, tôi chia tay Quân, Anh Ngọc, Tèo về nhà chị Hồng để nghỉ đêm, về tới nhà thì mọi người đang xe đá banh tại phòng khách, tôi cũng tìm đc 1 chỗ trống cạnh Cường để ngả lưng.

Sau giấc ngủ ngon, sáng hôm sau, 07h00 sáng chúng tôi cho khách ăn sáng món  bánh canh chả cá tại nhà chị Hồng sau đó tập trung ra bến cảng, chúng tôi mang theo kiếng lặn, bếp, đồ ăn lên tàu, sau 30 phút lênh đênh trên biển, điểm dừng chân đầu tiên là bè nuôi cá bốp, sau khi tham quan và chụp hình tàu đưa Quý khách đến bãi nhà Cũ là bãi biển nổi tiếng có những rạn san hô muôn hình vạn trạn đua nhau khoe sắc đẹp nhất Việt Nam.
Sau khi mặc áo phao, các vị khách trẻ tuổi tha hồ vùng vẫy giữa biển khơi, bạn Cường cũng mặc áo phao nhảy xuống biển để trông chừng và đảm bảo an toàn cho khách, sau 1h tôi cho khách trên tàu đến tham quan bè nuôi tôm hùm, những chú tôm hùm to lớn làm cho ai cũng trầm trồ thích thú, chúng tôi neo tàu, lên bè, dọn chén bát, bếp ga và thưởng thức đặc sản của  đảo Bình Ba: Cá Tẩm Tái Lù quấn bánh tráng và rau sống.
Đến 10h30 chúng tôi lên tàu, quay về cảng Bình Ba, mọi người về nhà thu dọn đồ, trả phòng di chuyển ra bến cảng, lần này chúng tôi đi tàu gỗ lớn sức chứa tới 100 khách, tàu đang đi thì mây đen kéo tới ai cũng lo lắng vì nếu mưa thì sẽ bị ướt vì tàu không có mái che, Cường đi với 4 người trên tàu nhỏ, còn tôi đi tàu lớn chung với bạn Quân là hướng dẫn của Công Ty kiêm thợ chụp hình, trong lúc tôi giao lưu với 1 bạn HDV tên Cường thì Quân cũng tranh thủ chụp vài tấm hình làm tư liệu 13h45 tàu cập bến cảng Đá Bạc, tôi và Cường, Quân giúp khách chuyển hành lý lên bờ, Anh Ngọc cũng có mặt, gọi cho tài xế 2 xe 16 chỗ vào đón đoàn, lúc này chia thành 2 nhóm, nhóm 1 là gia đình chị Trang đi chung với Cường về lại TP. Biển Nha Trang, nhóm thứ 2 8 người đi chung với tôi và Quân, sau khoảng 1h chúng tôi vào đến Nha Trang, theo yêu cầu của khách chúng tôi đưa 3 khách đến chợ Đầm (nghe đâu họ đi ăn nem rồi sẽ ra ga lên tàu về sài gòn), có 2 mẹ con pé Hương về khách sạn Cường Long, còn 3 người thì xuống trung tâm thành phố, xe đưa tôi và Quân về lại Công Ty, lúc đó Cường và anh Ngọc cũng về đến Công Ty, chúng tôi kéo nhau đi ăn nem và cháo hàu, sau đó qua quán cà phê ở cạnh khách sạn Sài Gòn Yasaka (đường Trần Phú)  ngồi nhâm nhi ly cà phê Mê Trang và nói chuyện phím, Cường cho biết gia đình chị Trang đưa về đường Hoàng Diệu và Cường cũng đã dặn chị Trang đúng 19h45 có mặt tại xe Huỳnh Gia số 16B Nguyễn Chánh để lên xe giường nằm về Sài Gòn, sau khi uống cà phê xong chúng tôi quay về Công Ty, Quân thì về nhà, anh Ngọc thì đi đón em gái ở sân bay Cam Ranh, tôi và Cường tranh thủ mở máy tính lên face book xem tin tức, đến 18h tôi và Cường đi bộ dạo quanh thành phố Nha Trang sau đó đón bạn Diễn rồi cùng nhau đến nhà xe, đúng 19h45 gia đình chị Trang đã có mặt, chị Trang và các anh chị gởi tiền bồi dưỡng cho tôi và Cường, chúng tôi sắp xếp hành lý của các anh chị vào hầm rồi đưa họ lên xe theo số giường mà công ty đã đặt trước, lần này xe đi theo đường quốc lộ 1 về gần đến điểm kẹt xe, đi đường tắt qua QL51 chúng tôi đều ngủ rất ngon khoảng 6h thì về đến sài gòn, khi về đến nhà xe gần 7h, chúng tôi chia tay gia đình chị Trang kết thúc chuyến tham quan đảo Bình Ba đầy thú vị. Tuy mệt và vất vả nhưng điều mà tôi và Cường thấy vui và hạnh phúc nhất là sự hài lòng của gia đình chị Trang. Tôi tự hứa với bản thân mình lần sau đi Bình Ba chúng tôi sẽ tổ chức tốt hơn nữa.
Ấn tượng qua từng chuyến đi - Và hơn thế nữa...